Cách dùng quạt chống nóng ngày hè giúp trẻ tránh bệnh

Dùng quạt máy là một cách giảm nóng rất hiệu quả và tiện lợi. Tuy nhiên, dùng quạt thế nào để tránh bệnh cho trẻ thì không phải ai cũng biết.

Không để quạt thốc vào cơ thể khi bé ngủ (Ảnh minh họa)

Thời tiết nắng nóng khó chịu, các gia đình nhất là những gia đình có trẻ nhỏ thường xuyên sử dụng quạt để chống nóng.

Trên thực tế, dùng quạt máy là một cách giảm nóng rất hiệu quả và tiện lợi. Quạt giúp giảm nhiệt độ cơ thể an toàn hơn so với điều hòa và nó cũng ít gây khô da hơn. Tuy nhiên dùng quạt như thế nào để tránh bệnh cho trẻ lại khiến người phải băn khoăn. Bật quạt số nhỏ, quay hướng khác thì con nóng, mồ hôi đầm đìa, mà thốc thẳng vào mặt chỉ sau nửa tiếng là bé ngạt mũi, khó chịu...

Với môi trường ô nhiễm như hiện nay, việc mở quạt liên tục có thể tạo ra một vòng xoáy, cuốn bụi và thổi về phía bé. Nếu muốn dùng quạt thì phụ huynh nên để quạt ở xa, mở nhẹ và nhất là không để quạt thổi trực tiếp vào người bé.

Dưới đây là bí kíp dùng quạt chống nóng ngày hè giúp trẻ tránh bệnh:

 - Không để quạt thốc vào cơ thể bé. Đặc biệt khi trẻ ra mồ hôi ra nhiều, không nên dùng quạt vì các mạch máu ngoài da toàn thân lúc đó đang giãn rộng, nếu bị gió đột ngột sẽ co lại làm ngưng trệ bài tiết mồ hôi, gây mất cân bằng giữa việc sinh nhiệt và tán nhiệt trong cơ thể, nhiệt lượng dư thừa không được phát tán ra ngoài. Bố mẹ nên lau mồ hôi, nghỉ vài phút rồi mới dùng quạt.

 - Bố mẹ khi cho bé nằm quạt nên để bé nằm cùng hướng thổi của quạt, hướng ra cửa. Không nên bật số cao.

 - Nên điều chỉnh tốc độ vừa phải, tuyệt đối không để quạt thổi cố định lên người bé mà phải để ở chế độ xoay. Phòng thoáng gió chỉ nên mở quạt số nhỏ cho gió thổi nhẹ.

 - Nếu để trẻ sơ sinh nằm quạt qua đêm, tùy vào thời tiết, bạn có thể đắp một chiếc chăn mỏng hoặc gần sáng thì tắt đi vì lúc này thân nhiệt thường bị hạ xuống.

 - Quạt không được vệ sinh thường xuyên thường chứa nhiều bụi bặm và vi khuẩn. Nếu quạt thổi trực tiếp vào mặt bé thì rất bị nhiễm khuẩn.Vì vậy cần vệ sinh quạt thường xuyên.

 - Không nên cho trẻ sơ sinh dùng quạt hơi nước hoặc phun sương vì nó làm gia tăng nguy cơ bị các bệnh về đường hô hấp.

Theo Báo Giao Thông
Đánh giá bài viết?

Đăng nhận xét