Ông chủ Tập đoàn Alibaba Jack Ma kinh doanh như thế nào?

Sự kiện Chủ tịch Jack Ma đã đến Việt Nam và được Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đón tiếp gây xôn xao dư luận. Vậy Jack Ma là ai, Alibaba là tập đoàn thế nào mà lại có sức ảnh hưởng đến như vậy?

Ông chủ Tập đoàn Alibaba Jack Ma là ai?

Tỉ phú Jack Ma sinh ngày 10/9/1964 tại Trung Quốc, là người sáng lập và Chủ tịch điều hành của tập đoàn Alibaba có trị giá 392,7 tỉ USD. Ngay từ lúc còn trẻ, Jack Ma đã thể hiện nỗ lực bằng cách đạp xe đạp 45 phút mỗi sáng đến một khách sạn chỉ để … nói chuyện tiếng Anh với người nước ngoài!

Khi trưởng thành, sau hai lần trượt, Jack Ma thi đỗ vào Học viện sư phạm Hàng Châu (sau này đổi tên thành Đại học sư phạm Hàng Châu). Jack Ma là doanh nhân Trung Quốc đại lục đầu tiên xuất hiện trên trang bìa của tạp chí Forbes.

Tốt nghiệp khoa tiếng Anh trường Hàng Châu năm 1988, ông dạy tiếng Anh nhiều năm ở Viện Kỹ thuật điện tử Hàng Châu với thu nhập 12 USD/tháng. Năm 1995, trong một chuyến đi ngắn tới thành phố Seattle (Hoa Kỳ), Jack Ma lần đầu tiếp xúc Internet. Ông đã tìm từ "beer" (bia) trên Yahoo! và nhanh chóng bị ám ảnh bởi mạng máy tính toàn cầu.

Ông chủ Tập đoàn Alibaba Jack Ma kinh doanh như thế nào? -1
Trụ sở chính của Công ty Alibaba tại Hangshou, Zhejiang, Trung Quốc.
Ảnh: Reuters

Sau đó, ông thành lập công ty Internet đầu tiên của mình tên là China Pages - một danh bạ trực tuyến. Năm 1999, ông tập hợp 17 người bạn, cùng thảo luận về công ty mới – một website kết nối các hãng xuất khẩu với người mua ngoại quốc. Sau đó, Alibaba ra đời, rồi nhanh chóng phát triển, trở thành hãng thương mại điện tử thống trị Trung Quốc cho đến thời điểm 7/5.

Khi lập Alibaba, Jack Ma chẳng có tiền, không có kiến thức công nghệ và phong cách quản trị cũng rất tùy hứng. Nhưng ông được nhận xét là người có một phong thái rất thu hút, cùng với năng khiếu ngôn ngữ đáng nể. Hiện tại, Alibaba đã là một công ty toàn cầu với 22.000 nhân viên và 90 văn phòng trên thế giới.

Hai website phổ biến nhất của hãng là Taobao và Tmall đóng góp tới 80% doanh thu ngành bán lẻ trực tuyến tại Trung Quốc. Mỗi ngày, hai website này có hơn 100 triệu lượt truy cập. Alibaba còn điều hành một dịch vụ thanh toán điện tử, quỹ đầu tư, kinh doanh điện toán Cloud (đám mây) và một số dịch vụ cho điện thoại di động.

Alibaba còn mua lại các công ty trong lĩnh vực giải trí, thể thao, truyền thông và cả một đội bóng đá. Năm 2013, Jack Ma từ chức CEO (Giám đốc điều hành) để tập trung cho công tác từ thiện. Tuy nhiên, ông vẫn là chiến lược gia trưởng tại Alibaba, và là bộ mặt của công ty trước công chúng.

Vào tháng 8 vừa qua, Jack Ma đã giành ngôi đầu bảng trong danh sách các tỉ phú ở Châu Á do tạp chí Forbes bình chọn, với khối tài sản lên tới 37,4 tỉ USD. Theo thống kê từ trang USA Today, ông hiện là người giàu thứ 18 trên thế giới.

Ông chủ Tập đoàn Alibaba Jack Ma kinh doanh như thế nào? -2
Chủ tịch Jack Ma là doanh nhân Trung Quốc đại lục đầu tiên xuất hiện trên trang bìa của tạp chí Forbes.
Ảnh: Forbes

Trong chuyến thăm Việt Nam, ông chủ Jack Ma đã có mặt ở Trung tâm hội nghị quốc gia vào 16h chiều ngày 6/11/2017 để tham dự buổi nói chuyện với các sinh viên tại Hà Nội nhằm khơi gợi ý chí hoài bão cho nhiều bạn trẻ Việt Nam, đông nhất là sinh viên.

Alibaba lãi lớn trong tài khóa 2017/18

Doanh thu của Alibaba trong tài khóa này đứng ở mức 250,3 tỉ nhân dân tệ (yuan), tăng 58%. Đây là mức tăng nhanh nhất kể từ khi phát hành cổ phiếu ra công chúng lần đầu (IPO) tại New York vào năm 2014, chủ yếu do tốc độ tăng trưởng nhanh của mảng thương mại bán lẻ, mảng kinh doanh điện toán Cloud, cũng như việc hợp nhất các doanh nghiệp mới mua lại.

Daniel Zhang - Giám đốc điều hành Alibaba Group, cho hay với việc tung ra chiến lược bán lẻ mới (New Retail), nền tảng thương mại điện tử đang phát triển thành “trung tâm” bán lẻ hàng đầu của Trung Quốc. Trong năm qua, Alibaba đã nỗ lực phát triển công nghệ, điện toán Cloud, logistics, giải trí kỹ thuật số và dịch vụ trong nước.

Theo báo South China Morning Post, số người mua hàng trực tuyến trên mạng của Alibaba tại Trung Quốc đã đạt 552 triệu tính đến cuối tài khóa 2017/18, tăng 98 triệu so với tài khóa trước. Đến tháng 5/2018, công việc làm ăn vẫn suôn sẻ, lợi nhuận tăng mạnh.

Trong khi đó, tổng giá trị hàng hóa trên thị trường bán lẻ Trung Quốc của Alibaba trong cùng tài khóa đã tăng 28% lên 4.820 tỉ yuan. Theo Maggie Wu - Giám đốc Tài chính của Alibaba Group, Alibaba cũng dự kiến tổng doanh thu trong tài khóa 2018/19 tăng hơn 60%...

Alibaba đóng cửa 240.000 gian hàng trực tuyến bán hàng giả

Alibaba, “gã khổng lồ” trong lĩnh vực thương mại điện tử của Trung Quốc, trong năm 2017 đã đóng cửa 240.000 gian hàng trực tuyến buôn bán các loại hàng hóa giả mạo. Bên cạnh đó, Alibaba cũng đã thông báo với các cơ quan an ninh trên toàn quốc về những sản phẩm giả mạo, qua đó giúp bắt giữ 1.606 nghi phạm.

Theo phóng viên tờ South China Mornig Post tại Bắc Kinh, Alibaba khẳng định với vai trò là nền tảng bán lẻ trực tuyến lớn nhất thế giới, tập đoàn này cam kết tham gia nghiêm túc vào cuộc chiến chống hàng giả và bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ.

Ông chủ Tập đoàn Alibaba Jack Ma kinh doanh như thế nào? -3
Hai website phổ biến nhất của Alibaba là Taobao và Tmall đóng góp tới 80% doanh thu ngành bán lẻ trực tuyến tại Trung Quốc, mỗi ngày có hơn 100 triệu lượt truy cập.
Ảnh: SCMP

Tháng 1/2017, Alibaba đã gia nhập “liên minh đấu tranh chống hàng giả thông qua phân tích dữ liệu lớn” gồm 20 thương hiệu. Đến nay, liên minh này đã thu hút sự tham gia của 30 thương hiệu.

Hành động này của ông chủ Alibaba Jack Ma được đưa ra sau khi Văn phòng Đại diện Thương mại Mỹ (USTR) ngày 12/1 đã đưa trang mạng thương mại trực tuyến “Taobao.com” của tập đoàn này, cùng với tám khu chợ khác của Trung Quốc, trong đó có hai khu chợ truyền thống tại thành phố Bắc Kinh là Tú Thủy và Hồng Kiều, vào “Danh sách những thị trường có tiếng xấu năm 2017” vì đã thường xuyên diễn ra các hoạt động buôn bán hàng hóa giả mạo và vi phạm quyền sở hữu trí tuệ.

Năm 2011, Taobao lần đầu tiên bị đưa vào danh sách đen, nhưng đã được rút ra khỏi danh sách này vào năm 2012 nhờ những nỗ lực đấu tranh chống nạn buôn bán hàng giả một cách hiệu quả…

* * *

Cũng theo tờ SCMP, tập đoàn Alibaba lãi lớn trong tài khóa 2017/18 là nhờ công sức của tập thể lãnh đạo, công đầu là tỉ phú Jack Ma - người có nhiều sáng kiến để đưa Alibaba ngày một phát triển. Với cái đà tiến vượt bậc này, giới phân tích cho rằng trong tương lai từ đây cho tới cuối năm 2018, mức lãi ròng của Alibaba sẽ còn tiếp tục tăng cao.

Theo Người Tiêu Dùng
Đánh giá bài viết?

Đăng nhận xét