8 câu chuyện truyền cảm hứng từ tỷ phú Jack Ma

Hãy tưởng tượng một nền tảng thương mại điện tử trực tuyến có giá trị hơn Facebook và kết hợp tất cả các lợi ích của EBay và Amazon, đồng thời cung cấp nhiều sản phẩm hơn cả hai nền tảng kết hợp. Đó chính là Alibaba, một trong những nền tảng thương mại điện tử lớn nhất không chỉ ở Trung Quốc mà cả thế giới. Tuy nhiên, hành trình thành lập Alibaba lại là câu chuyện trưởng thành của một doanh nhân từng bị bắt cóc đến một trong những người giàu nhất thế giới hiện nay.

Chân dung tỷ phú Trung Quốc, Jack Ma

1. Thời điểm bị bắt cóc

Năm 1995, Jack Ma đến nước Mỹ cho chuyến công tác kinh doanh đầu tiên. Một phần công việc của ông là cố gắng thu nợ từ một doanh nhân Mỹ ở Malibu, California. Hóa ra, người kinh doanh không muốn trả tiền cho Jack Ma, và thay vào đó, đe dọa ông bằng súng và khoá chặt ông trong nhà. Jack Ma đã may mắn trốn thoát và nó trở thành ký ức khó quên trong cuộc đời doanh nhân của ông.

2. Xuất phát điểm là một giáo viên tiếng Anh

Jack Ma bắt đầu sự nghiệp của mình là một giáo viên tiếng Anh. Trên thực tế, khi 13 tuổi, ông bắt đầu học tiếng Anh bằng cách thức dậy lúc 5 giờ sáng mỗi ngày và đi vòng quanh xe đạp để nói chuyện với người nước ngoài. Sự thực hành này giúp Jack học tiếng Anh và nhuần nhuyễn nó nhanh chóng.

3. Ý nghĩa đằng sau tên gọi Alibaba

Jack Ma đặt tên Alibaba tại một quán cà phê. Khi ông hỏi một cô hầu bàn về những gì cô nghĩ khi nhắc đến cái tên và cô nói nó có vẻ giống như "Open Sesame", nghĩa là “chìa khoá thần kỳ “. Theo Jack, đó chính xác là giá trị cốt lõi của nền tảng thương mại điện tử này và quyết định chọn cái tên Alibaba.

Alibaba, nền tảng thương mại điện tử hàng đầu Trung Quốc

4. Thần tượng là Forest Grump

Người anh hùng với Jack Ma không phải là một con người thực sự, mà là nhân vật hư cấu Forest Grump trong tác phẩm cùng tên. Ông giải thích: "Tôi xem lại bộ phim nhiều lần bởi nó dạy tôi rằng dù bất cứ điều gì thay đổi, bạn sẽ mãi là chính mình. Tôi vẫn là gã 15 năm trước, từng chỉ kiếm được 20 đô la một tháng. Nó cho tôi động lực để hôm nay tôi có thể làm được nhiều hơn điều đó ".

5. Người Trung Quốc đầu tiên xuất hiện trên bìa tạp chí Forbes

Bạn có biết rằng trong khi Forbes thường vinh danh các doanh nhân nổi tiếng và các nhà triết học, Jack Ma là doanh nhân Trung Quốc đầu tiên xuất hiện trên bìa của tạp chí Forbes.

Jack Ma trên bìa tạp chí Forbes

6. Tình yêu đích thực

Người đàn ông đằng sau Alibaba có một tình yêu thật sự và đó không phải là thế giới của công nghệ. Jack Ma yêu showbiz và chó. Ông có nuôi một chú cún khổng lồ tên là Apollo và luôn đồng hành bên cạnh.

7. Cha mẹ của ông là những người biểu diễn bất hợp pháp

Trong khi Jack Ma là người sáng lập nên một doanh nghiệp có tiếng, cha mẹ ông lại từng làm việc bất hợp pháp. Họ từng theo đuổi nghề biểu diễn nghệ thuật "pingtan", một hình thức truyền thống kể chuyện bằng âm nhạc Trung Quốc đã bị cấm trong Cuộc Cách mạng Văn hóa từ năm 1966 đến năm 1976.

Hình ảnh hiếm hoi Jack Ma hồi nhỏ cùng gia đình

8. Sự thay đổi “cái tôi”

Jack Ma đã trải qua một sự thay đổi lớn về “cái tôi” của mình. Ngoài cái tên được đặt tên, ông còn được gọi là Feng Quinyang, một kiếm sĩ huyền thoại nổi tiếng vì tính hung hăng, không thể tiên đoán và hay ẩn náu. Biệt danh phù hợp với tính cách của Jack Ma khi xử lý công việc kinh doanh nhưng ông biết tách biệt nó ra khỏi cuộc sống gia đình hằng ngày.

Jack Ma nhìn thấy máy tính lần đầu tiên ở tuổi 31 và gần như không tốt nghiệp Đại học, nhưng ông vẫn trở thành một trong những doanh nhân thành công nhất. Jack Ma có thể đã có nhiều thất bại trong cuộc đời nhưng câu chuyện của ông về thành công giúp chúng ta nhận ra cần bắt đầu ngay khi có thể và nếu bạn làm việc đủ chăm chỉ, bạn sẽ có được cuộc sống như mong ước.

Theo Dân Việt - Nguồn: Startupstories
Đánh giá bài viết?

Đăng nhận xét