'Cá mập' Lê Đăng Khoa lật ngược tình thế sau thất bại đầu mất sạch vốn liếng

Sau 14 năm lăn lộn trên thương trường, Lê Đăng Khoa giờ là một trong những gương mặt doanh nhân trẻ thành công xây dựng nhiều thương hiệu nổi tiếng. Hiện Khoa là CEO công ty TNHH Phân bón Ba Lá Xanh, CEO Làng Du lịch sinh thái Tre Việt, chủ tịch công ty Bất động sản Lê Real và đồng sáng lập 38 Degree Flower Market Tea House.

Ngoài ra, doanh nhân Lê Đăng Khoa còn là nhà đầu tư cho nhiều dự án khởi nghiệp tại Việt Nam. Anh là gương mặt quen thuộc của nhiều chương trình khởi nghiệp. Năm 2017, Đăng Khoa chiếm được tình cảm của khán giả sau khi tập 3 Thương vụ bạc tỷ - Shark Tank lên sóng và được nhiều bạn trẻ hâm mộ gọi là "Soái ca khởi nghiệp".

Trong buổi chia sẻ kinh nghiệm với sinh viên và những bạn trẻ mê khởi nghiệp tại Đại học Tôn Đức Thắng, TP HCM, mới đây, Shark Khoa tiết lộ do "ngựa non háu đá", anh thất bại ngay lần đầu startup công ty sản xuất bao bì, khiến số vốn tích cóp bao lâu "khăn gói ra đi".

'Cá mập' Lê Đăng Khoa lật ngược tình thế sau thất bại đầu mất sạch vốn liếng -1
Lê Đăng Khoa tốt nghiệp ngành Tâm lý học tại Mỹ. Anh bắt đầu điều hành công ty gia đình từ năm 22 tuổi. Ảnh: NVCC

Dưới đây là những vũ khí bí mật đem đến thành công của "Shark" Khoa:

Hãy luôn ở trong tư thế 'đói' kiến thức

Nhiều bạn trẻ ra trường thích khởi nghiệp ngay mà chưa trang bị đầy đủ kiến thức về kinh doanh nên dễ thất bại. Trước hết, các bạn trẻ hãy biết khiêm nhường và học hỏi để chuẩn bị hành trang cho chặng đường khó khăn phía trước. Theo "soái ca khởi nghiệp", con đường ngắn nhất để đến thành công chính là học hỏi kiến thức.

"Trong kinh doanh đòi hỏi nhiều kiến thức, kinh nghiệm quản trị và các kỹ năng khác. Tuy nhiên, các bạn trẻ chỉ mạnh một vài lĩnh vực đã vội vã khởi nghiệp và thất bại là tất yếu. Hãy luôn ở trong tư thế 'đói' kiến thức và sẵn sàng học hỏi thì nhất định sẽ thành công", CEO Đăng Khoa khuyên.

Tuổi trẻ phải biết đặt mục tiêu và kế hoạch dài hạn cho tương lai

Tuổi trẻ có nhiều cơ hội để trải nghiệm và dấn thân. CEO 36 tuổi cho rằng một sinh viên mới ra trường nên đi làm để tích lũy kinh nghiệm thay vì khởi nghiệp. Bất kỳ lĩnh vực nào bạn cũng cần nắm được kiến thức chung của hệ sinh thái đó mới không loay hoay trong ngõ cụt.

'Cá mập' Lê Đăng Khoa lật ngược tình thế sau thất bại đầu mất sạch vốn liếng -2
Shark Khoa chia sẻ kinh nghiệm khởi nghiệp và chìa khóa giúp các bạn trẻ khởi nghiệp thành công.

Chọn êkíp cùng làm việc là ưu tiên hàng đầu

Các bạn trẻ khởi nghiệp nên đặt ra cho bản thân những kế hoạch 5 năm, 10 năm rồi từng bước thực hiện. "Cần phải có bước chuẩn bị cho những kế hoạch kinh doanh của mình để nó không chết yểu giữa chừng. Khởi nghiệp quan trọng nhất không phải là tài chính mà là chất lượng sản phẩm tốt mới xây dựng được thương hiệu uy tín", ông chủ 8X cho hay.

Muốn đi đường dài, Shark Khoa nhắc các bạn trẻ chọn cho mình êkíp cùng làm việc. Đó chính là những người cùng lý tưởng và có niềm tin vào sản phẩm. Êkíp tốt không phải gồm những người giỏi nhất mà là phù hợp nhất.

"Trong kinh doanh không ai đi một mình. Cộng sự chính là người giúp giải quyết những lĩnh vực không thuộc chuyên môn của mình. Vì vậy, chọn đúng cộng sự là bạn đã có được một nửa thành công", anh cho hay.

Theo Ngôi Sao
Đánh giá bài viết?

Đăng nhận xét