CEO YouTube - người phụ nữ quyền lực nhất Internet

Năm 1998, Susan Wojcicki cho hai nghiên cứu sinh Larry Page và Sergey Brin thuê lại gara để mở văn phòng, thử nghiệm một đề tài về Internet. Ít lâu sau, Wojcicki cùng tham gia và trở thành Giám đốc Marketing của họ khi đang mang bầu 4 tháng. Đây có lẽ là quyết định quan trọng nhất cô từng thực hiện, vì công ty ra đời từ gara ngày ấy chính là Google.

Những bước phát triển của "gã khổng lồ công nghệ" ghi nhận dấu ấn to lớn của Wojcicki. CEO 50 tuổi là người đứng sau thương vụ thâu tóm YouTube trị giá 1,65 tỷ USD của Google năm 2006.

Wojcicki nắm vị trí CEO YouTube từ năm 2014. Dưới sự dẫn dắt của người phụ nữ này, trang video đến nay được định giá lên tới 90 tỷ USD và trở thành nền tảng video phổ biến nhất thế giới với hàng tỷ người dùng.

CEO YouTube - người phụ nữ quyền lực nhất Internet -1
YouTube được Susan Wojcicki đề xuất mua lại với giá 1,65 tỷ USD năm 2006, đến nay trị giá 90 tỷ USD. Ảnh: Fast Company.

Susan Wojcicki sinh ra và lớn lên tại chính thung lũng Silicon, bang California, trước khi nơi này trở thành "thánh địa" công nghệ và startup tại Mỹ.

Giống như hai nhà sáng lập Page và Brin của Google, Wojcicki xuất thân trong gia đình có thiên hướng học thuật, không có ai làm kinh doanh. Cha cô là trưởng khoa Vật lý tại Đại học Stanford.

Năm 1990, Wojcicki tốt nghiệp ưu tú ĐH Harvard, chuyên ngành Lịch sử và Văn chương. Sau đó, cô lấy thêm hai bằng thạc sĩ Kinh tế và Quản trị Kinh doanh tại ĐH California, lần lượt vào các năm 1993 và 1998.

Wojcicki từng làm trong bộ phận Marketing của Intel và là nhà tư vấn điều hành cho một số công ty khác. Cô nghỉ việc khi bị hấp dẫn bởi đề tài của hai nghiên cứu sinh Internet. Khi gia nhập Google vào năm 1999, cô là nhân viên thứ 16 tại đây và là Giám đốc Marketing đầu tiên.

Wojcicki là người châm ngòi cho sự lan truyền của công cụ tìm kiếm ngày nay nổi tiếng toàn cầu. Với ngân sách marketing ban đầu là con số không, Google ngày ấy được tiếp thị miễn phí bằng chính sức tự thân của nữ giám đốc. Cô đến từng trường đại học và đề xuất việc tích hợp thanh tìm kiếm Google trên website của họ.

Bên cạnh đó, cô Wojcicki cũng dẫn dắt những bước phát triển ban đầu cho một số sản phẩm chủ chốt tiếp theo như Google Images và Google Books.

CEO YouTube - người phụ nữ quyền lực nhất Internet -2
Giao diện YouTube năm 2006, thời điểm đánh bại Google Video và được chính Google mua lại. Ảnh: Business Insider.

Đến năm 2002, Wojcicki bắt tay vận hành các sản phẩm quảng cáo của Google. Trong suốt 12 năm kể từ đó, cô lãnh đạo đội ngũ định hình tầm nhìn và hướng đi cho những cỗ máy "hái ra tiền" của gã khổng lồ Internet.

Trước khi về cai quản YouTube, Wojcicki có thời gian dài giữ vai trò phó chủ tịch Quảng cáo và Thương mại, mảng đem lại nguồn thu cốt lõi cho Google. Năm 2010, các sản phẩm quảng cáo đóng góp 96% doanh thu của tập đoàn này.

Wojcicki là nhân tố chính thúc đẩy những sáng kiến làm nên thương hiệu Google như nền tảng AdSense, đặt quảng cáo trên các website và blog; thương vụ thâu tóm DoubleClick và YouTube; thậm chí những thiết kế doodle sáng tạo trên trang chủ của công cụ tìm kiếm.

Dấu ấn lớn phải kể đến việc phát triển Adsense, tạo cách mạng trong lĩnh vực website khi giúp các trang web và blog kiếm tiền bằng cách hiển thị quảng cáo Google. Nguồn thu nền tảng này mang lại năm 2010, từ khắp hệ thống mạng toàn cầu, là 6 tỷ USD.

Trong khi thành công với AdSense thì năm 2006, một công cụ khác Wojcicki phụ trách là Google Video gặp thất bại. Dịch vụ này khi ấy điêu đứng trước một startup nhỏ có tên YouTube, cho phép hàng triệu người dùng chia sẻ trực tuyến những video tự làm.

Nữ lãnh đạo Google bấy giờ đưa ra giải pháp chứng tỏ sự bản lĩnh và sáng suốt. Thay vì cạnh tranh, Wojcicki chính là người đề xuất thâu tóm YouTube với giá 1,65 tỷ USD.

Vượt qua nhiều nghi ngờ, trang web hiện nắm giữ vị trí số 1 trong các kênh quảng cáo qua video trực tuyến, đối đầu sòng phẳng phương thức truyền hình vốn thống trị trước đó.

Năm 2017, trung bình một ngày thế giới xem tổng cộng 1 tỷ giờ các nội dung YouTube, con số gấp 10 lần sau 5 năm. Cùng năm, nền tảng video của Google thông báo đạt kỷ lục 1,5 tỷ người dùng đăng nhập hàng tháng, theo TechCrunch. Các chuyên gia dự báo hãng này sẽ tăng vọt doanh thu từ 10 tỷ lên 15 tỷ USD năm nay.

CEO Wojcicki hiện phụ trách quản lý nội dung, vận hành doanh nghiệp, kỹ thuật và phát triển sản phẩm của YouTube. Dưới sự điều hành của cô 4 năm nay, YouTube dần thắt chặt chính sách đối với những video mang nội dung công kích, cực đoan và bạo lực.

CEO YouTube - người phụ nữ quyền lực nhất Internet -3
Người phụ nữ quyền lực nhất Internet luôn dành thời gian cho gia đình và ở nhà mỗi bữa tối. Ảnh: Today.

Năm 2015, Susan Wojcicki được tạp chí Time vinh danh trong danh sách "100 người ảnh hưởng nhất thế giới" và mô tả như "người phụ nữ quyền lực nhất Internet".

Forbes cũng xếp nữ CEO YouTube thứ sáu trong danh sách "100 phụ nữ quyền lực nhất thế giới năm 2017".

Wojcicki trước đó thường được xem là "người Google quan trọng nhất ít được biết đến". Đóng góp to lớn của cô cho sự phát triển của gã khổng lồ chủ yếu được nhìn nhận bởi chính những ai có mặt tại trụ sở Google. Tuy nhiên, điều cô quan tâm là thành tựu đội ngũ mình tạo ra có ý nghĩa.

Chia sẻ về lý do yêu thích công việc, CEO YouTube cho rằng đó là việc được thỏa mãn khao khát sáng tạo. Cô từng nói trên Mercury News: "Mong muốn tạo ra và phát triển thứ gì đó luôn cháy bỏng trong tôi, và Google cho phép tôi thực hiện và gửi gắm chúng đến mọi người trên toàn cầu".

Wojcicki còn đóng một vai trò khác tại tập đoàn được mệnh danh là một trong những nơi làm việc đáng mơ ước nhất. Cô góp công tích cực hình thành nên văn hóa doanh nghiệp tiến bộ của Google, với xuất phát điểm là một người mẹ khi gia nhập và lãnh đạo nữ hiếm hoi tại thung lũng Silicon, tiên phong trong việc tạo lập lại thế cân bằng.

"Là phụ nữ đầu tiên tại Google, thậm chí phụ nữ có con nhỏ, tôi luôn cố gắng đưa ra thông điệp rằng đây là môi trường làm việc lý tưởng nếu tìm kiếm sự đa dạng", nữ CEO chia sẻ.

Từ khi Wojcicki về điều hành, YouTube ghi nhận tỷ lệ nhân sự nữ tăng trưởng từ 24% lên 30%. Dọc hành trình gây dựng Google và YouTube, ít ai ngờ, Wojcicki đã hạ sinh 5 đứa con. Để đạt sự cân bằng trong cuộc sống, cô duy trì triết lý "chia ngăn": vạch ranh giới rõ ràng giữa công việc và gia đình.

"Các con tôi biết mẹ chúng sẽ luôn có mặt ở nhà mỗi tối để dùng bữa", người phụ nữ quyền lực của Internet khẳng định.

Theo Ngôi Sao
Đánh giá bài viết?

Đăng nhận xét