Nguyên nhân và cách điều trị bệnh đau đầu chóng mặt buồn nôn

Đau đầu chóng mặt buồn nôn là một trong những biểu hiện bệnh tật mà ai cũng có thể gặp phải. Nó dễ dàng điều trị nhưng nhiều trường hợp lại là dấu hiệu bệnh nguy hiểm. Do vậy, bạn cần hiểu được nguyên nhân gây bệnh và nhanh chóng tìm ra biện pháp cải thiện. Bài viết này sẽ giúp ích được nhiều cho bạn.

Các nguyên nhân gây đau đầu, buồn nôn, chóng mặt

Đau đầu, buồn nôn xuất hiện do nhiều nguyên nhân khác nhau. Do đó mà dù bạn đã uống thuốc nhưng tình trạng bệnh vẫn khó lòng thuyên giảm. Bởi có nhiều căn bệnh bạn cần điều trị từ gốc thì mới giảm đau, buồn nôn hiệu quả.

Say nắng, say tàu xe

Đau đầu, buồn nôn, chóng mặt là biểu hiện khi bạn bị say tàu xe. Ảnh minh họa

Tiếp xúc lâu dưới nắng mặt trời hay đi xe bị say chính là nguyên nhân khiến bạn bị đau đầu, chóng mặt và thậm chí là mệt mỏi dẫn đến buồn nôn. Đây là biểu hiện bình thường của cơ thể khi điều kiện thời tiết thay đổi cũng như chưa thích ứng được với sự chuyển động của xe.

Bị cảm lạnh do thời tiết

Tiết trời thay đổi thất thường, đặc biệt là những lúc giao mùa sẽ khiến cơ thể bị mệt mỏi, không kịp thích ứng, gây ra sốt, cảm lạnh. Và một trong những biểu hiện của bệnh này đó là chóng mặt, buồn nôn. Nếu như bạn hết cảm thì tự khắc tình trạng này sẽ chấm dứt mà bạn không cần quá lo lắng.

Ốm nghén ở phụ nữ mang thai

Buồn nôn chóng mặt do đang bị ốm nghén giai đoạn đầu mang thai. Ảnh minh họa

Do thay đổi nội tiết tố cơ thể mà phụ nữ mang thai cũng gặp tình trạng đau đầu, chóng mặt và buồn nôn. Đây là hiện tượng thường diễn ra trong chu kỳ thai đầu tiên và sẽ tự cải thiện nếu như người mẹ có chế độ dinh dưỡng và nghỉ ngơi hợp lý.

Tác dụng phụ của thuốc

Nếu bạn đang uống thuốc điều trị bệnh mà bị đau đầu, mệt mỏi hay buồn nôn thì nguyên nhân gây ra có thể là do tác dụng phụ của thuốc. Bởi trước khi dùng thuốc bạn nên đọc kỹ hướng dẫn và tham khảo ý kiến bác sĩ để giảm tác dụng không mong muốn của nó đối với sức khỏe nhé.

Các vấn đề về tim mạch

Một số người mắc các bệnh về tim mạch như tim đập mạnh, nhồi máu cơ tim, giảm huyết áp đột ngột,... khiến lượng máu và oxy lên não không đủ, ảnh hưởng trực tiếp đến hệ thần kinh. Lúc này bạn sẽ bị đau đầu, chóng mặt. Đặc biệt người bị cao huyết áp lại càng dễ bị các biểu hiện như buồn nôn, mệt mỏi.

Ngoài những nguyên nhân này, đau đầu chóng mặt và buồn nôn còn là biểu hiện của các bệnh như đau nửa đầu, viêm xoang, thiếu chất, vấn đề về tai, rối loạn hô hấp, tiêu hóa kém, tâm trạng bất ổn,... Do vậy bạn cần nắm rõ nguyên nhân để kịp chữa trị cho an toàn nhất nhé.

Khi bị đau đầu, chóng mặt, buồn nôn thì cần làm gì?

Khám bác sĩ nếu như tình trạng đau đầu, nôn ói và chóng mặt diễn ra nhiều. Ảnh minh họa

Với những bệnh nhân mắc bệnh liên quan đến đau đầu, đau nửa đầu thì nên dùng thuốc điều trị. Khi bạn phân vân bị đau đầu uống thuốc gì thì tốt nhất nên hỏi ý kiến của bác sĩ là tốt nhất nhé.

Với các trường hợp bị chóng mặt, đau đầu, nôn ói do cảm lạnh thì nên chú ý mặc đủ ấm, nên uống thức uống trị cảm tự nhiên như nước mật ong, nước gừng để làm ấm cơ thể từ bên trong.

Đối với trường hợp liên quan đến bệnh tim, hệ tiêu hóa thì bạn cũng cần thăm khám bác sĩ để có cách chữa trị sao cho hiệu quả nhất.

Đồng thời nên kết hợp với chế độ ăn uống đầy đủ dưỡng chất, không thức khuya, hạn chế sử dụng chất kích thích như rượu bia, thuốc lá. Đồng thời nên giữ tinh thần thoải mái, lạc quan để sức khỏe tràn đầy, giảm các bệnh vặt công hiệu.

Như vậy, bạn đã biết được đau đầu buồn nôn là bệnh gì, do nguyên nhân nào và cách điều trị ra sao rồi. Hãy chú ý để đảm bảo an toàn sức khỏe của bản thân và gia đình, tránh được khác hệ quả xấu gây ra.

Theo PNSK
Đánh giá bài viết?

Đăng nhận xét