Lệch pha trong đời sống tình dục

Trong khuôn khổ của 2 từ “lệch pha” là một lọat vấn đề diễn ra trong đời sống riêng tư của vợ chồng, cũng phong phú, đa dạng như sự khác biệt về nghệ thuật ẩm thực, không chỉ là khẩu vị mặn nhạt mà cả nhiều khía cạnh tâm lý tinh tế… tới nay, ít người còn nghi ngờ tình dục (TD) là một yếu tố quan trọng trong cuộc sống hạnh phúc của vợ chồng. Vì nhiều rạn nứt tình cảm vẫn có thể xảy ra khi vợ chồng không có quan điểm chung về một vấn đề liên quan đến hành vi – tâm lý TD.

Một đời sống tình dục bình thường

Chuyện tình dục bình thường liên quan đến số lần và cách thức quan hệ TD. Mỗi cặp vợ chồng có sự hòa hợp riêng - vài ba lần mỗi tuần hay nhiều hơn cũng là bình thường, miễn là họ cảm thấy thỏa mãn và hài lòng về nhau.

Điều khó định nghĩa hơn là hành vi TD? Điều này chịu ảnh hưởng của văn hóa, giáo dục, niềm tin tôn giáo… nhưng chủ yếu vẫn là sự chấp nhận của chính cặp vợ chồng. Hưng phấn TD có thể là kết quả của rất nhiều loại kích thích (thị giác, xúc giác, khứu giác, trí tưởng tượng…) và những ý thích riêng: chồng thích gần sáng khi đã hoàn tỉnh táo, vợ lại thích sự yên tĩnh của đêm khuya.

Đặc biệt TD kỵ nhất những lối mòn đơn điệu, sự tẻ nhạt, vì thế có một người vợ đã tâm sự: “Chồng em rất tốt, rất nghiêm túc trong mọi cư xử và ngay cả trong chuyện chăn gối… nhưng cứ kéo dài thế này, có lẽ em sẽ thần kinh mất”.

Lệch pha trong đời sống tình dục

Khi ham muốn tình dục không giống nhau

Mức độ quan tâm và ham muốn TD khác nhau ở từng người. Ngay ở mỗi người cũng thay đổi theo từng hoàn cảnh. Nếu giữa vợ chồng, sự chênh lệch nhau về ham muốn TD không nhiều thì có thể “dàn xếp nội bộ” để đôi bên cùng hài lòng. Nếu sự khác biệt quá lớn thì có thể ảnh hưởng không tốt đến quan hệ vợ chồng. Trong tình huống này, người có ít nhu cầu TD thường cảm thấy bị ép buộc, lâu dài có thể dẫn đến trạng thái miễn cưỡng, bực bội và không còn đáp ứng nồng nhiệt nữa, kết quả là người kia cảm thấy mình không được yêu và cũng thất vọng. Tình hình sẽ càng xấu hơn nếu một người cứ tiếp tục ép buộc và người kia cứ phải chịu đựng và khó tránh khỏi rối nhiễu tâm lý hoặc chức năng TD. Giải pháp cho sự khác biệt lớn về nhu cầu TD có thể phức tạp và nhiều khi cần đến sự giúp đỡ của nhà tâm lý, đặc biệt với những trường hợp kéo dài. Có cách tiếp cận tâm lý nhằm thuyết phục một bên biết kiềm chế và không tạo ra cảm giác bị ép buộc, có cách sử dụng liệu pháp TD.

Khi không cùng ý thích về một hành vi tình dục

Cho dù hành vi đó vô hại nhưng nếu một người không chấp nhận thì cũng không thể ép buộc. Trong nhiều trường hợp, do sự khác biệt về văn hóa, trình độ hiểu biết… có thể sau một thời gian mới đi đến sự chấp nhận một hành vi nào đó. Có nhiều dẫn chứng minh họa cho sự lệch pha này.

Tính e thẹn khiến nhiều phụ nữ không bao giờ để chồng nhìn ngắm thân thể, có khi còn cho như thế là dung tục. Nhiều phụ nữ quá nhút nhát trong quan hệ TD với chồng, có lẽ là những người còn chịu ảnh hưởng của những thành kiến, quan niệm về TD của trước đây. Đặc biệt, những biểu hiện TD ở phụ nữ lại càng bị cấm đoán, bị lên án, thậm chí phủ nhận.

Một số phụ nữ không được hưởng đời sống TD thỏa mãn do chính họ không vượt qua được những mặc cảm về TD - những mặc cảm ẩn náu từ trong vô thức đã được tạo nên từ nền văn hóa xã hội, giáo dục gia đình, niềm tin tôn giáo từ nhiều thế hệ, cho nên nhiều phụ nữ tới tuổi trưởng thành và đã kết hôn nhưng vẫn không dám biểu lộ cảm xúc TD. Trái lại, người phụ nữ nào nhận thức được quyền về sức khỏe TD, dám bộc lộ với chồng những nhu cầu và cảm xúc của mình thường có cuộc sống hạnh phúc hơn.

Thay đổi tư thế trong quan hệ TD có bị coi là hành vi đồi trụy? Tư thế trong quan hệ TD có lịch sử của nó, không những mang màu sắc tôn giáo mà còn thể hiện quan niệm về bình đẳng nam nữ.

Trước hết tư thế giao hợp mặt đối mặt (bụng áp bụng) không phải do ý muốn chủ quan của con người mà là kết quả của sự tiến hóa của loài người. Từ lúc đi bằng 4 chân cho đến lúc đứng thẳng và đi bằng 2 chân đã tạo ra những thay đổi về vị trí của cơ quan sinh dục nữ (sự di chuyển ra phía trước của âm hộ, âm vật), cho nên tư thế nữ nằm dưới là tự nhiên và thích hợp với sự đổi thay về cấu trúc giải phẫu.

Cuộc cách mạng TD coi tư thế TD là sự lựa chọn của cặp bạn tình, không liên quan đến phạm trù đạo đức. Tư thế TD không phải chỉ nhằm phá vỡ sự nhàm chán mà nó còn là việc cần thiết, vì mỗi người nữ có khu vực cảm nhận khoái cảm khác nhau khi thay đổi tư thế. Mọi tư thế đều được chấp nhận miễn sao thoát ly được sự đơn điệu. Do khám phá được nhiều khu vực phát sinh cảm giác và biết sử dụng các giác quan nên nhiều cách vuốt ve âu yếm cũng được thực hành, đem lại hạnh phúc cho cả hai.

Khi không cùng ý thích về biện pháp tránh thai?

Chồng coi bao cao su giảm khoái cảm, vợ coi thuốc tránh thai gây khó chịu và giảm ham muốn, chồng không chịu xuất tinh ngoài… những “lệch pha” như thế này đôi khi cần được thầy thuốc tư vấn để chọn ra biện pháp tránh thai phù hợp nhất cho cả 2 người vì nhiều khi chỉ do thiếu thông tin.

Điều kiện để có được hành vi tình dục thỏa mãn

Lòng tự tin, tâm trạng thoải mái, tinh thần, thể chất hưng phấn và tập trung. Chỉ thiếu một trong những điều kiện nói trên cũng có thể ảnh hưởng chất lượng hành vi tình dục, thậm chí có thể dẫn đến trục trặc kéo dài trong chức năng tình dục. Tin vào khả năng TD, sự hấp dẫn của mình cũng như tin rằng bạn tình cũng cùng ham muốn tạo nên lòng tự tin. Tỏ ra xem thường hay bực bội về nhau sẽ là tổn thương lòng tự tin. Bất cứ một tâm trạng lo lắng nào cũng đều có thể gây ra thất bại trong đời sống TD, nhất là lo về khả năng hưng phấn và thực hành TD. Không hưng phấn được càng làm tăng nỗi lo. Để có thể tạo hưng phấn, vợ chồng cần biết tác động về tâm lý và thể chất. Theo tuổi tác, những tác động thể chất trực tiếp để tạo hưng phấn càng trở nên cần thiết. Không thể có hưng phấn TD khi vợ (hay chồng) tỏ ra lơ đãng hay bị phân tán tư tưởng.

Theo SK&ĐS
Đánh giá bài viết?

Đăng nhận xét