Không nên tự ý điều trị bệnh thủy đậu

Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương vừa tiếp nhận một nam bệnh nhân mắc thủy đậu bị suy nội tạng, rối loạn đông máu trầm trọng, rất khó để qua khỏi.

Ảnh minh họa

Theo người nhà bệnh nhân, khi thấy trên người  bệnh xuất hiện nốt phỏng họ đã tự mua thuốc về cho người bệnh uống và sau 2 ngày uống thuốc, bệnh nhân sốt cao, xuất hiện các nốt phỏng nước trên da dày đặc.

Theo bác sỹ Vũ Minh Điển (Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương) trước thời điểm nhập viện 4 ngày, bệnh nhân N.T.M (28 tuổi) sốt, đau họng, đau người, trên cơ thể xuất hiện mụn nước, người nhà đi mua thuốc điều trị trong đó có kháng sinh, chống viêm, thuốc Medrol (là một loại corticoif). Các thuốc corticoid làm giảm viêm, nhưng có thể gây giảm miễn dịch khiến virus bùng phát mạnh mẽ hơn, là yếu tố tăng bệnh nặng cho bệnh nhân.

Bác sỹ Điền cũng cảnh báo, thủy đậu vốn lành tính, nhưng năm nay thủy đậu diễn biến nhiều ca nặng. Vì vậy, các bác sỹ khuyến cáo người dân khi nổi mụn nước nghi thủy đậu nên đi khám để được chẩn đoán, hướng dẫn điều trị, không tự ý mua thuốc uống.

Năm 2017, cả nước ghi nhận gần 40.000 ca bệnh, tăng gần 50% so với năm 2016. Bệnh thủy đậu có tốc độ lây lan cao, trong khi phương pháp phòng bệnh tốt nhất hiện nay là tiêm vắcxin.

Bệnh thủy đậu do siêu vi Varicella zoster gây ra. Biểu hiện chính của bệnh là các tổn thương dạng bóng nước trên da và niêm mạc.

Sau khi siêu vi xâm nhập cơ thể, phải qua thời gian khoảng 10-20 ngày (gọi là thời kỳ ủ bệnh) người bệnh mới xuất hiện các triệu chứng của một người nhiễm siêu vi (sốt, đau đầu, uể oải, chán ăn...). Lúc này, trên da người bệnh có thể xuất hiện những hồng ban có đường kính vài milimet và sau 1-2 ngày mới xuất hiện nốt đậu. Đáng lưu ý là khi nốt đậu nổi nhiều là dấu hiệu cảnh báo bệnh có thể diễn tiến nặng.

Theo các bác sĩ chuyên khoa, đa số trường hợp mắc bệnh thủy đậu đều tự khỏi nhưng vẫn có một số trường hợp gây ra biến chứng, thậm chí tử vong.

Đặc biệt, người lớn mắc bệnh thủy đậu lại dễ bị biến chứng và có tỉ lệ tử vong cao hơn trẻ em. Biến chứng thường gặp nhất là bị nhiễm trùng tại các nốt đậu. Những người bị biến chứng này nếu không chữa trị kịp thời, tổn thương sẽ ăn sâu, lan rộng nên cho dù được chữa khỏi vẫn có thể để lại nốt sẹo rỗ gây mất thẩm mỹ, nặng hơn còn dẫn đến viêm mô tế bào, nhiễm trùng máu. Ngoài ra, người mắc bệnh thủy đậu còn có thể bị biến chứng viêm phổi, viêm não...

Theo Đại Đoàn Kết
Đánh giá bài viết?

Đăng nhận xét